ธาตุเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง

ชื่อแหล่งโบราณคดีธาตุเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง
ที่ตั้งหมู่ ๑ วัดเจดีย์ ตำบลคอนสาร อำเภอคอนสาร
รูปแบบศิลปกรรมอยุธยาและกรุงรัตนโกสิทร์ตอนต้น
อายุไม่ปรากฏแน่ชัด
สถานะการขึ้นทะเบียน
ข้อมูลพื้นฐานเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง สันนิษฐานว่าถูกสร้างขึ้นพร้อมกันกับพระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือ หลวงพ่อพระประธาน ศิลปะสมัยสุโขทัยตอนต้นแต่รูปแบบทางศิลปะของเจดีย์ได้รับอิทธิพลทางศิลปะแบบสิบสองปันนา ซึ่งถือเป็นหลักฐานที่ยังไม่มีความ ชัดเจน อย่างไรก็ตามในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ปีพุทธศักราช ๒๓๓๗ สมัยสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า – จุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ ๑ โปรดเกล้าให้หลวงวิชิตสงคราม (หมื่นอร่ามกำแหง) ตามด้วยข้าบริวารมาทำสีผึ้ง  ดินประสิว งาช้าง ที่ทุ่งพระแลและบริเวณศาลากลางบ้าน ณ ปัจจุบัน ช่วงเวลาเดียวกับหมื่นอร่ามกำแหงได้ค้นพบวัดร้าง พระพุทธรูปใหญ่ ต้นศรีมหาโพธิ์ และเจดีย์เก่าแก่ จึงได้มีการบูรณะพระพุทธรูปพร้อมกับเจดีย์ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่า รูปแบบศิลปะของเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ปัจจุบันเป็น เจดีย์ที่มีรูปแบบศิลปะแบบกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น  เนื่องจากมีองค์ประกอบคล้ายคลึงกับเจดีย์ในบริเวณภาคกลาง ซึ่งมีลักษณะเป็น เจดีย์ทรงเครื่อง

การบูรณะเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองสันนิษฐานว่าทางช่างได้มีการรับอิทธิพลการสร้างเจดีย์แบบอยุธยาผนวกกับลักษณะเฉพาะของศิลปะในแบบของกรุงรัตนโกสินทร์มาบูรณะใหม่โดยสามารถ วิเคราะห์ออกเป็น ๓ ส่วน ได้แก่

ส่วนฐาน ประกอบไปด้วยชุดฐานสิงห์ย่อมุมรับองค์ระฆังซ้อนกัน ๓ ชั้น  เป็นฐานที่ผสมผสานลาย ฐานบัวหรือฐานปัดและนำลวดลายของลักษณะเลียนแบบขาหรือราชสิงห์ในท่านั่ง นำมาผสมจนเกิดเป็น ฐานสิงห์ มักใช้ในส่วนสำคัญหรือบริเวณที่สำคัญเทียบกับการสร้างฐานานุศักดิ์ของกลุ่มฐานสิงห์ให้สูงขึ้น เป็นรูปแบบศิลปะอยุธยาตอนกลาง ถัดจากชุดฐานสิงห์เป็นบัวปากระฆังรองรับองค์ระฆังย่อมุม

ส่วนองค์ระฆัง  ประกอบไปด้วยองค์ระฆัง (ครรภธาตุ) อยู่ในผังสี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองรองรับ  ส่วนยอด เหนือขึ้นไปเป็นบัลลังก์หรือรัตนบัลลังก์ย่อมุมไม้สิบสอง ประกอบไปด้วยลวดบัว ท้องไม้ หน้ากระดาน บัวคว่ำ

ส่วนยอด เหนือองค์ระฆัง ประกอบไปด้วยบัวกลุ่มเถา ๖ ชั้น ลักษณะเป็นบัวหงาย แต่ละชั้น คั่นด้วยท้องไม้ประดับปลียอดซึ่งมีลักษณะกลมยาวและมีเม็ดน้ำค้างประดับอย่บนสุดของปลียอด


แหล่งอ้างอิง พระพุทธรูปโบราณ วัตถุอายุ 700 กว่าปี จังหวัดชัยภูมิ,  oknation,  สืบค้นจาก http://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?id=58335,  (เข้าถึงวันที่  2 มีนาคม 2565).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top