ตีคลีไฟ

ชื่อการละเล่นพื้นเมืองตีคลีไฟ
แหล่งศึกษาข้อมูลบ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
รูปแบบศิลปกรรมการละเล่นพื้นบ้าน
อายุ
สถานะการขึ้นทะเบียน
ข้อมูล
เบื้องต้น
การละเล่น ตีคลีไฟ เป็นการละเล่นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาสร้างเป็นกีฬาพื้นบ้านอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชัยภูมิ โดยเฉพาะชาวหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิถูกจัดขึ้นหลังช่วงออกพรรษาหรือช่วงฤดูหนาวของทุกปีเนื่องจากช่วงเวลานั้นถือเป็นช่วงที่ชาวบ้านต่างให้ความสนใจกันมากเพราะการเล่นตีคลีไฟเป็นการละเล่นที่ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ สร้างความสนุกสนานและความภาคภูมิใจให้แก่คนในชุมชน

ประวัติการละเล่นตีคลีไฟ
ถือกำเนิดขึ้นมายาวนานเป็นระยะเวลากว่า ๑๐๐ ปี จากคำบอกเล่าในอดีต ก่อเกิดขึ้นโดยมีความสัมพันธ์กับการดำรงชีวิตของชาวบ้าน คือ การเป็นเกษตรกร ยุคสมัยนั้นชาวบ้านต้องไปทำไร่ทำนาหาเลี้ยงครอบครัว หลังกลับมาจากการทำงานชาวบ้านจะพากันมารออาบน้ำตามห้วย คลอง หนอง บึง แถวหมู่บ้านและในช่วงอากาศหนาวชาวบ้านต่างหากิจกรรมคลายหนาวระหว่างรออาบน้ำ จึงมีการนำเหง้าไม้ไผ่ตามหมู่บ้านมาตีลูกนุ่นที่มีน้ำหนักเบา ใครตีไปได้ไกลกว่าถือว่าคนนั้นชนะ การละเล่นดังกล่าวจึงถูกเรียกกันว่า “การตีโหลน” ต่อมาชาวบ้านมีการก่อกองไฟขึ้นเพื่อใช้ผิงและชาวบ้านยังคงมีการเล่นตีคลีตามปกติ แต่ทว่ามีการตีลูกนุ่นเข้าไปในกองไฟ ส่งผลให้ลูกนุ่นติดไฟ ชาวบ้านจึงนำออกมาตีเกิดเป็นประกายไฟอย่างสวยงาม
ภายหลังการละเล่นตีคลีไฟจึงถูกพัฒนาจากตีคลีโหลนเปลี่ยนมานิยมเล่นตีคลีไฟ จนกระทั่งปี พ.ศ.๒๕๔๘ ถูกจัดตั้งให้เป็นการแข่งขันตีคลีไฟและสร้างเป็นประเพณีของคนท้องถิ่นเนื่องจากการละเล่นดังกล่าวเริ่มสูญหาย หน่วยงานต่าง ๆ และคนในท้องถิ่นได้เข้ามาช่วยสืบสานประเพณีตีคลีไฟ พัฒนาขึ้นมาเป็นงานประจำปีอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้และเกิดความภาคภูมิใจในประเพณีท้องถิ่น

อุปกรณ์การเล่น
๑. เหง้าไม้ไผ่ เหง้าไม้ไผ่ (ลักษณะแบบตะขอ)  ยาวประมาณ  ๑ เมตร  หรือความยาวพอเหมาะกับผู้ใช้ไม้นั้น ๆ  เพื่อใช้เป็นไม้ตี
๒. ลูกไม้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางระหว่าง  ๑๐ – ๑๕  เซนติเมตร  และต้องเป็นไม้นุ่น (งิ้ว)  หรือไม้จากต้นทองหลาง  เนื่องจากมีน้ำหนักเบา

สนามแข่งขัน
ใช้สนามสี่เหลี่ยมผืนผ้า  ขนาดเท่าสนามฟุตบอล  โดยสนามจะใหญ่หรือเล็กขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เล่น  เช่น  จำนวนผู้เล่นฝ่ายละ ๑๑ คน ใช้สนามฟุตบอลขนาดผู้เล่นฝ่ายละ  ๑๑ คน  หรือจำนวนผู้เล่นฝ่ายละ  ๗คน  ใช้สนามฟุตบอลขนาดผู้เล่นฝ่ายละ ๗ คน (ฟุตซอล)

จำนวนผู้เล่น  แบ่งเป็น  ๒ ฝ่าย   ฝ่ายละ  ๑๑ คน  หรือ  ๗ คน  หรือตามความเหมาะสม โดยก่อนการแข่งขัน ผู้เล่นฝ่ายละ ๑ คน ยืนพร้อมกันที่เส้นแบ่งครึ่งสนามและต้องใช้ไม้เคาะสลับกันไปมาเพื่อเป็นสัญญาณเริ่มการแข่งขัน

วิธีการเล่น
๑. จะต้องตีลูกไม้ที่ติดไฟส่งต่อกันไปเข้าประตูฝ่ายตรงข้าม หากเข้าประตูจะถือเป็นคะแนนได้  ๑  ประตู  (หลักการเดียวกันกับฮอกกี้  และกีฬาฟุตบอล)  โดยมีผู้ป้องกันยืนอยู่ที่ประตู  ไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามดีลูกไฟเข้าประตู
๒. ผู้เล่นจะตีลูกไฟได้  โดยไม้ที่ตีจะต้องไม่เกินระดับเอว  หากตีสูงเกินกว่านี้จะถือเป็นการผิดกติกา  ฝ่ายตรงข้ามจะได้ตั้งลูกเล่น  ณ  จุดที่ทำผิดกติกา
๓. ผู้ใดที่ตีลูกออกนอกเขตสนาม  ฝ่ายตรงข้ามจะนำลูกไฟ  บนเส้น  ณ  จุดที่ออก  แล้วเล่นต่อ (เหมือนการเล่นกีฬาฟุตซอล)
๔. ผู้เล่นจะใช้อวัยวะส่วนใดของร่างกายเล่นไม่ได้  จะถือว่าเล่นผิดกติกา  ยกเว้นผู้เล่นที่ทำหน้าที่รักษาประตู  ทุกส่วนของร่างกายใช้ถูกลูกหรือเล่นลูกได้
เวลา
แบ่งการแข่งขันอออกเป็น ๒ ช่วง ช่วงละ ๑๕ นาที มีเวลาพักครึ่งไม่เกิน ๑๐ นาที
 
แหล่งอ้างอิงชาวชัยภูมิร่วมใจจัดประเพณีโบราณสุดมหัศจรรย์ “ตีคลีไฟ” หนึ่งเดียวในโลก,  สยามรัฐออนไลน์,  สืบค้นจาก
https://siamrath.co.th/n/122508, (เข้าถึงเมื่อ ๔ มกราคม ๒๕๖๕).
“เที่ยวชัยภูมิ” ชมมหัศจรรย์ประเพณีตีคลีไฟ – โต้ลมหนาวชมธรรมชาติที่มอหินขาว,  เดลินิวส์ออนไลน์,  สืบค้น
จาก https://www.dailynews.co.th/news/599307/, (เข้าถึงเมื่อ ๔ มกราคม ๒๕๖๕).
ประวัติตีคลีไฟ,  องค์การบริหารส่วนตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ [ออนไลน์],  สืบค้นจาก
http://www.kodtum.go.th/data.php?content_id=12,  (เข้าถึงเมื่อ ๔ มกราคม ๒๕๖๕).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top